• Tiếng Việt
  • Tiếng Anh
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội thảo khoa học: “Biên soạn sách Bách khoa thư du lịch Hà Giang”

Từ khóa tìm kiếm: Hội thảo khoa học; Biên soạn sách; Bác khoa Du lịch; Hà Giang; Việt Nam

          Ngày 28.12.2020, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang phối hợp với Viện Nghiên cứu phát triển bền vững Vùng tổ chức Hội thảo Biên soạn sách Bách khoa thư Du lịch Hà Giang nằm trong khuôn khổ Dự án Biên soạn và xuất bản sách “Bách khoa thư du lịch Hà Giang” đã được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang phê duyệt theo Quyết định số 430/QĐ - SVHTTDL, ngày 20 tháng 11 năm 2020; đơn vị thực hiện: Viện Nghiên cứu phát triển bền vững Vùng, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam.

         Hội thảo diễn ra tại Hội trường tầng 4 của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang; tham dự Hội thảo có đại diện Ban Giám đốc, các phòng, ban: Phòng Văn hóa, Phòng Di sản, Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch và Phòng Quản lý du lịch thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Giang; Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Hà Giang; Ban quản lý Công viên địa chất Cao nguyên đá Đồng Văn, Đại diện lãnh đạo Viện Nghiên cứu phát triển bền vững vùng cùng nhóm chuyên gia Biên soạn Bách khoa thư du lịch Hà Giang.

Đại diện Lãnh đạo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Giang và Lãnh đạo Viện Nghiên cứu phát triển bền vững Vùng tham dự Hội thảo

               Trong số các loại sách tra cứu, bách khoa thư được coi là một công trình khoa học hệ thống hóa tri thức toàn diện về một đối tượng mà nó hướng tới ở một thời đại nhất định hoặc của mỗi quốc gia. Bách khoa thư có nhiều loại như bách khoa thư tổng hợp phản ánh tri thức chung, bách khoa thư chuyên ngành phản ánh tri thức của riêng một lĩnh vực, bách khoa thư địa phương phản ánh tri thức về một vùng, địa phương nào đó. Cho dù thuộc loại hình nào thì bách khoa thư không chỉ là phương tiện tra cứu, tham khảo học tập hữu ích và tiện dụng cho đông đảo người sử dụng, mà bách khoa thư còn là niềm tự hào của mỗi địa phương, dân tộc, nâng tầm vị thế của dân tộc đối với các nước trong khu vực và trên thế giới. Đối với Hà Giang, trong những năm qua, lĩnh vực du lịch của tỉnh đã có sự phát triển mạnh mẽ, chính vì vậy, việc biên soạn cuốn Bách khoa thư Du lịch Hà Giang nhằm cung cấp một bức tranh toàn cảnh về đặc trưng văn hóa, con người Hà Giang là rất cần thiết.

           Phát biểu khai mạc, bà Triệu Thị Tình, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang nhấn mạnh mục đích của Hội thảo nhằm đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ xây dựng đề cương và biên soạn Bách khoa thư Du lịch Hà Giang trong thời gian qua; thảo luận và mong muốn nhận được ý kiến đóng góp của các đại biểu về những vấn đề liên quan trực tiếp đến cơ sở xây dựng bảng mục từ; xác định số lượng, tỷ lệ mục từ, thông tin mục từ… được đưa vào cuốn sách, từ đó nhóm biên soạn có sự điểu chỉnh phù hợp trong thời gian tới. Tiếp đó, bà Triệu Thị Tình giới thiệu khái quát về đặc trưng văn hóa - du lịch Hà Giang, mong muốn cuốn sách Bách khoa thư du lịch Hà Giang sẽ phản ánh, truyền tải được các đặc trưng văn hóa vùng miền, các dân tộc của Hà Giang.

         Thay mặt nhóm biên soạn, TS. Bạch Hồng Việt, đánh giá cao sự hợp tác giữa Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Giang với Viện Nghiên cứu phát triển bền vững Vùng trong việc biên soạn cuốn sách Bách khoa thư du lịch Hà Giang. Cuốn sách được xuất bản sẽ góp phần bảo tồn, quảng bá văn hóa, du lịch Hà Giang, qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương, bởi lẽ, du lịch được tỉnh coi là một trong ba nội dung chiến lược để phát triển kinh tế Hà Giang.

          Tiếp đó, Hội thảo đã lắng nghe TS. Bạch Hồng Việt, thay mặt nhóm biên soạn trình bày chi tiết nội dung liên quan đến quá trình biên soạn sách: tính pháp lý của việc biên soạn cuốn sách; cấu trúc chung của cuốn sách; cấu trúc vĩ mô (cấu trúc bảng mục từ, tiêu chí lựa chọn mục từ); cấu trúc vi mô (cấu trúc nội dung của các loại mục từ: mục từ các dân tộc, mục từ di tích và danh thắng, mục từ sự kiện và lễ hội, mục từ đặc sản và ẩm thực); nguyên tắc và thể lệ biên soạn và biên soạn một số mục từ mẫu.

Các đại biểu tham dự Hội thảo và đóng góp ý kiến cho việc Biên soạn Bách khoa thư Du lịch Hà Giang

           Hội thảo đã thảo luận và trao đổi thẳng thắn, đưa ra nhiều ý kiến góp ý xoay quanh các vấn đề vừa được trình bày, nhằm bổ sung, điều chỉnh, hoàn thiện cuốn sách ở mức tốt nhất.

          Thay mặt Ban tổ chức Hội thảo, bà Triệu Thị Tình tổng kết và đánh giá Hội thảo, đồng thời mong muốn nhóm chuyên gia cân nhắc, tiếp thu các ý kiến góp ý của đại diện các ban ngành địa phương để chỉnh sửa, điều chỉnh trong quá trình thực hiện. Với tinh thần khoa học, nghiêm túc, nhóm tham gia thực hiện Dự án trân trọng ghi nhận những ý kiến đóng góp, chia sẻ của các đại biểu để rút kinh nghiệm, điều chỉnh, bổ sung trong quá trình tổ chức biên soạn, nhằm bám sát với yêu cầu thực tế, góp phần nâng cao chât lượng Bách khoa thư du lịch Hà Giang, đáp ứng nhu cầu tra cứu, học tập ngày càng cao của những người làm về công tác văn hóa, du lịch và đông đảo độc giả quan tâm.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết