• Tiếng Việt
  • Tiếng Anh
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Diễn đàn Quốc tế về năng lượng xanh 2022

TS. Nguyễn Ngọc Trung

TS. Bùi Quang Bình

Diễn đàn quốc tế cho các chuyên gia về năng lượng xanh và di động đã được tổ chức tại Thủ đô Seoul-Hàn Quốc vào ngày 21 tháng 11 năm 2022 với chủ đề "Green Energy and Mobility Experts Forum". Đây là diễn đàn được tổ chức thường niên do Khoa sau đại học về Năng lượng và Môi trường của Trường Đại học Korea tổ chức. Viện Nghiên cứu Phát triển bền vững vùng do TS. Nguyễn Ngọc Trung và TS. Bùi Quang Bình tham gia và trình bày tham luận tại Diễn đàn.

 

Diễn đàn là nơi trao đổi của mạng lưới chuyên gia về năng lượng quốc tế, đặc biệt ở các nước được coi là mới nổi trong đó có Việt Nam (emerging countries). Bên cạnh đó, Diễn đàn còn là chia sẻ thông tin, trao đổi những nghiên cứu mới nhất và là nơi mở rộng hợp tác về các vấn đề liên quan giữa các chuyên gia quốc tế trong trong khu vực châu Á. Diễn đàn lần này tập trung các chuyên gia đến từ các nước phát triển nhanh bao gồm Phillipines, Malaysia, Indonesia, Việt Nam và chủ nhà Hàn Quốc.

Nội dung thứ nhất tập trung vào hoạt động sáng tạo và xu hướng năng lượng bền vững. Bài trình bày đến từ tham luận của Cố vấn đặc biệt cho bộ trưởng Bộ năng lượng và vốn tự nhiên của Indonesia, của Giáo sư về năng lượng từ trường Đại học Malaysia và Chuyên gia trưởng về Công nghiệp năng lượng của Phillipines. Các chuyên gia cho rằng việc đẩy nhanh quá trình sử dụng năng lượng tái tạo là cần thiết. Do đó, các nước cần phải đặt các mục tiêu dài hạn và có kế hoạch để đạt được các mục tiêu đó bởi nó giúp ích cho sự phát triển bền vững của một quốc gia.

Nội dung thứ hai là về trung hoà carbon và chuyển đổi năng lượng. Các chuyên gia trình bày từ các nước đã chia sẻ về thực trạng hướng tới năng lượng sạch, năng lượng bền vững và chuyển đổi của các nước. Các bài trình bày đều cho thấy các nước đang cố gắng và thực hiện những cam kết và hành động để giảm thiểu tối đa phát thải carbon theo những cam kết quốc tế. Nhưng giải pháp bao gồm giảm và không phát triển các nhà máy điện than, số hoá trong tiết kiệm năng lượng và lộ trình trợ giúp phát triển cơ sở hạ tầng cho các phương tiện xe điện.

Nội dung cuối là về tương lai của di động xanh và cơ sở hạ tầng cho phương tiện giao thông pin điện. Một số bài trình bày của các tác giả đến từ Indonesia, Phillipines, Malaysia và Việt Nam đã được chia sẻ chi tiết trong Diễn đàn. Bài tham luận của hai diễn giả TS. Bùi Quang Bình và TS. Nguyễn Ngọc trung về thị trường và lộ trình phát triển cho xe điện tại Việt Nam cho thấy tiềm năng rất lớn của thị trường xe điện ở Việt Nam. Bài trình bày nêu rõ đây là một hướng phát triển mang lại sự bền vững cho các bên từ nhà nước, doanh nghiệp và cả cá nhân người tiêu dùng. Mặc dù có những quy định vẫn đi sau sự phát triển của thị trường mới này nhưng triển vọng là rõ ràng cho các các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đây cũng là một xu hướng và hành động của các nước tiến tiến trên thế giới nói chung và của Việt Nam nói riêng nhằm đạt được mục tiêu net zero về carbon vào những thập kỷ sau.


Nguồn:Sản phâm khoa học đề tài cấp Bộ Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết