• Tiếng Việt
  • Tiếng Anh
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thông cáo báo chí Hội thảo Khoa học: “Covid-19, đại dịch và những vấn đề đặt ra với phát triển bền vững”

VIỆN HÀN LÂM KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM

VIỆN NGHIÊN CỨU PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG VÙNG

 

THÔNG CÁO BÁO CHÍ HỘI THẢO KHOA HỌC

“Covid-19, đại dịch và những vấn đề đặt ra với phát triển bền vững”

 

         Covid-19 đã xuất hiện và lan rộng tới hơn 200 quốc gia/vùng lãnh thổ trên thế giới và từ một cú sốc y tế, đại dịch đã liên tiếp tạo ra những cú sốc về kinh tế, xã hội và môi trường trên toàn cầu. Có thể thấy, sự bùng phát và hậu quả của đại dịch lần này là chưa từng có. Sự tấn công tổng lực của đại dịch trên các khía cạnh của đời sống cho thấy một thế giới mà chúng ta đang sống còn mong manh và thiếu bền vững.

        Tổng kết 5 năm thực hiện Chương trình Nghị sự 2030 về phát triển bền vững, Liên Hợp quốc đã khẳng định, thế giới không thể đạt được các mục tiêu đã đề ra vào năm 2030. Sự xuất hiện và lây lan của Covid-19 đã tác động tiêu cực tới việc thực hiện 17 mục tiêu phát triển bền vững và đe dọa cả những thành tựu đã đạt được trên nhiều lĩnh vực. Đại dịch Covid-19 thậm chí làm kéo lùi nhiều năm tiến trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững trên toàn cầu.

       Trong bối cảnh đó, Viện Nghiên cứu Phát triển bền vững Vùng tổ chức Hội thảo “Covid-19, đại dịch và những vấn đề đặt ra đối với phát triển bền vững” nhằm (i) Bàn về các vấn đề lý luận và thực tiễn về phát triển bền vững trong bối cảnh các cú sốc, đặc biệt là đại dịch Covid-19 hiện nay; (ii) Phân tích những tác động của đại dịch Covid-19 đến các khía cạnh của phát triển bền vững ở Việt Nam; và (iii) Khuyến nghị một số giải pháp thực hiện phát triển bền vững tại Việt Nam hậu Covid-19.

Các nội dung chính của Hội thảo bao gồm:

        - Những vấn đề lý thuyết về phát triển bền vững và việc ứng dụng các lý thuyết về phát triển bền vững trong bối cảnh các cú sốc như Covid-19;

        - Ứng phó của các quốc gia với Covid-19 trong các lĩnh vực liên quan đến phát triển bền vững;

        - Những vấn đề kinh tế, xã hội, môi trường nảy sinh liên quan đến phát triển bền vững trong bối cảnh đại dịch Covid-19, như: Tái cơ cấu kinh tế, tăng trưởng kinh tế, sử dụng và phân bổ nguồn lực, chuỗi cung ứng, thị trường; Lao động việc làm, bất bình đẳng và phúc lợi xã hội; Y tế, văn hóa, giáo dục, môi trường; Tác động của Covid-19 đối với các ngành: Công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ, du lịch;

        - Các giải pháp phát triển bền vững trong bối cảnh các cú sốc như đại dịch, thảm họa, thiên tai.

       Hội thảo đã nhận được sự đóng góp bài viết tích cực từ các tác giả trong cả nước và lựa chọn được khoảng 55 bài viết đăng tải trong cuốn Kỷ yếu của Hội thảo xuất bản.

       Hội thảo được tổ chức tại trụ sở Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam số 1 Liễu Giai, Hà Nội từ 13h30 - 17h00 ngày 30/11/2020 với sự tham gia của hơn 100 đại biểu đến từ các bộ, ban, ngành; các viện nghiên cứu, trường đại học, các doanh nghiệp, các cơ quan báo chí trong cả nước. Tham dự Hội thảo còn có lãnh đạo Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam (Viện Hàn lâm), lãnh đạo các viện chuyên ngành, lãnh đạo các Ban chức năng và các nhà khoa học thuộc Viện Hàn lâm.

       Hội thảo không chỉ thảo luận về những ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19 đến quá trình phát triển bền vững mà còn đề xuất những khuyến nghị về chính sách, về cách thức giúp Việt Nam tận dụng được các cơ hội trong bối cảnh đầy thách thức của dịch bệnh để “đạt được một cách bền vững các mục tiêu phát triển bền vững” trong thời gian tới.

         Hội thảo nhận được sự ủng hộ và đồng hành của Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB Bank); Công ty CP XD KCN và Đô thị Sông Đà 7; HTX Dược liệu cổ truyền H2O Việt Nam.

   Xin trân trọng thông cáo!

           Hội thảo sẽ được trực tuyến trên Zoom, Quý đại biểu có thể đặt câu hỏi cho Hội thảo thông qua link: Covid-19, đại dịch và những vấn đề đặt ra đối với phát triển bền vững (google.com)

ID Cuộc họp750 893 0020

Mật mã  d6vV6D                                                     


Tác giả: BAN TỔ CHỨC HỘI THẢO
Nguồn:BTC Hội thảo Viện Nghiên cứu Phát triển bền vững Vùng Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan