• Tiếng Việt
  • Tiếng Anh
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tọa đàm khoa học “Đời sống việc làm của công nhân khu công nghiệp dưới tác động của Covid-19”

       Sáng ngày 18/11/2020, tại trụ sở số 1 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội, Viện Nghiên cứu châu Âu thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam (Viện Hàn lâm) đã tổ chức tọa đàm khoa học “Đời sống việc làm của công nhân khu công nghiệp dưới tác động của Covid-19”. Tọa đàm nằm trong khuôn khổ của dự án “Nâng cao vai trò của các tổ chức xã hội và công nhân (ECOW)” được Liên minh châu Âu đồng tài trợ.

Tham dự Tọa đàm có: Bà Nguyễn Hồng Anh, Giám đốc chương trình xã hội dân sự, quản trị bộ phận Hợp tác - Phát triển và Y tế; Ông Nguyễn Đình Thắng, Phó Chủ tịch Công đoàn Ban Quản lý các Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội; Đại diện các tổ chức xã hội CSOs: Bà Lê Thúy Hạnh, Quản lý dự án Quyền Lao động, Oxfam Việt Nam; Bà Kim Thị Thu Hà, Giám đốc điều hành Trung tâm Phát triển và Hội nhập CDI; Đại diện một số sở lao động – thương binh xã hội tỉnh; PGS.TS. Nguyễn Chiến Thắng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu châu Âu; PGS.TS. Nguyễn An Hà, Tổng biên tập Tạp chí Nghiên cứu châu Âu cùng các chuyên gia, nhà khoa học trong các trường đại học, viện nghiên cứu trong và ngoài Viện Hàn lâm.

PGS.TS. Nguyễn Chiến Thắng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu châu Âu phát biểu khai mạc

 

Phát biểu khai mạc, PGS.TS. Nguyễn Chiến Thắng cảm ơn các quý vị đại biểu đến tham dự buổi tọa đàm chính sách, đồng thời khẳng định đại dịch Covid-19 đã và đang gây ra những tác động to lớn trên phạm vi toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Các chuỗi cung ứng trên toàn cầu bị đứt gãy đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và tiêu dùng, từ đó đã có những ảnh hưởng lớn đến người lao động, đặc biệt là trong các ngành sản xuất có liên quan đến xuất khẩu. Tại Việt Nam, đã có nhiều nghiên cứu nhanh về tác động của Covid-19 đến công nhân làm việc trong khu vực chính thức và khu vực phi chính thức.

Viện trưởng, PGS.TS. Nguyễn Chiến Thắng nhấn mạnh, buổi tọa đàm hôm nay có mục đích: (i) Thứ nhất, dự án ECOW sẽ thông báo một số kết quả nghiên cứu khảo sát về tác động của Covid-19 đến việc làm của người lao động ở một số khu công nghiệp ở miền Nam ngay sau thời điểm giãn cách xã hội do dự án ECOW thực hiện. Dự án đã thực hiện phỏng vấn trên 1200 công nhân ngành may và điện tử tại 3 khu công nghiệp ở Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai và Tây Ninh. Đây là một số kết quả nghiên cứu ban đầu và dự án rất mong nhận được những đóng góp của các quý vị đại biểu để Nhóm nghiên cứu có thể hoàn thiện hơn nghiên cứu của mình; (ii) Thứ hai, để có thêm những góc nhìn về tác động của Covid-19 đến công nhân trong các khu công nghiệp, dự án ECOW cũng đã mời Viện Sức khỏe Cộng đồng Ánh Sáng đến tham dự và trình bày kết quả nghiên cứu về “Covid-19 và người lao động di cư tại các khu công nghiệp Hải Phòng, Hải Dương, Hà Nội: thực trạng và khuyến nghị”. Các kết quả nghiên cứu này sẽ giúp cho chúng ta có cái nhìn rộng hơn về tác động của dịch bệnh đến các vùng miền khác nhau của đất nước; (iii) Thứ ba, các thảo luận về việc làm và đời sống của công nhân trong các khu công nghiệp cũng như các chính sách hỗ trợ cho họ trong hoàn cảnh hiện nay sẽ góp phần giúp dự án ECOW thu nhận những ý kiến từ mạng lưới các tổ chức xã hội liên quan đến lao động để xây dựng các khuyến nghị chính sách của dự án hướng đến cải thiện điều kiện của công nhân.

TS. Đỗ Tá Khánh, Giám đốc Dự án ECOW phát biểu tại Tọa đàm

Tại Tọa đàm, 02 báo cáo tham luận được trình bày với các chủ đề: “Tác động của Covid-19 đối với thu nhập của công nhân: nghiên cứu thực địa tại một số khu công nghiệp ở miền Nam”, do TS. Đặng Thái Bình, Viện Nghiên cứu Ấn Độ và Tây Nam Á trình bày; “Covid-19 và người lao động di cư tại các khu công nghiệp Hải Phòng, Hải Dương, Hà Nội: thực trạng và khuyến nghị”, do bác sỹ Nguyễn Hoàng Yến, Viện Phát triển sức khỏe cộng đồng Ánh sáng trình bày.

Tọa đàm nhận được nhiều trao đổi, thảo luận của các đại biểu tham dự, theo đó các chuyên gia, nhà khoa học đều đưa ra những quan điểm mở rộng về những tác động, khó khăn, cản trở và những ảnh hưởng do đại dịch Covid-19 gây ra đối với đời sống công nhân lao động.

PGS.TS. Nguyễn An Hà, Tổng biên tập tạp chí Nghiên cứu châu Âu phát biểu tại Tọa đàm

Phát biểu kết luận tại Tọa đàm, PGS.TS. Nguyễn An Hà đánh giá cao nội dung các bài thuyết trình và các ý kiến phát biểu đóng góp của các quí vị đại biểu tham dự. PGS.TS. Nguyễn An nhấn mạnh đại dịch Covid đã gây ra một cuộc đại khủng hoàng toàn cầu, tác động rất tiêu cực đến mọi mặt của đời sống xã hội, đặc biệt là đời sống xã hội của công nhân lao động tại các khu công nghiệp ở Việt Nam; Đánh giá cao sự tham gia tích cực của các quý vị đại biểu giúp dự án đạt được các mục tiêu đã đề ra, đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được những đóng góp nhiều hơn nữa từ các quí vị đại biểu, các tổ chức, Liên minh Châu Âu sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ mạng lưới các tổ chức có liên quan đến lao động ở Việt Nam...

Toàn cảnh Tọa đàm

Các đại biểu tham dự chụp ảnh lưu niệm


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết