• Tiếng Việt
  • Tiếng Anh
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Diễn đàn khoa học “Trí thức Việt Nam trong sự nghiệp phát triển đất nước”

Từ khóa: Diễn đàn khoa học; Trí thức; Việt Nam

Sáng ngày 25/09/2020, tại trụ sở số 1 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam (Viện Hàn lâm) tổ chức Diễn đàn khoa học “Trí thức Việt Nam trong sự nghiệp phát triển đất nước”. Hơn 200 trí thức là các nhà khoa học, nhà quản lý, chuyên gia của nhiều ban, bộ, ngành trung ương và địa phương, viện nghiên cứu, trường đại học và các tổ chức thanh niên, phụ nữ, khoa học và công nghệ ở Việt Nam tham dự.

PGS.TS. Bùi Nhật Quang, Ủy viên Dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Viện Hàn lâm
phát biểu khai mạc Diễn đàn

 

Phát biểu khai mạc, PGS.TS. Bùi Nhật Quang, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam nhiệt liệt chào mừng sự góp mặt đông đủ các đại biểu tham dự và khẳng định tính cấp thiết của chủ đề diễn đàn khoa học năm nay, đồng thời nêu rõ, sau hơn 10 năm thực hiện Nghị quyết 27-NQ/TW ngày 06/8/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về xây dựng đội ngũ trí thức, đội ngũ trí thức Việt Nam đã có sự phát triển cả về số lượng và chất lượng. Tuy nhiên vẫn còn nhiều bất cập trong việc thu hút, đãi ngộ, trọng dụng và sử dụng đội ngũ trí thức phục vụ phát triển đất nước thời kỳ mới.

Chủ tịch Bùi Nhật Quang khẳng định: “Cho đến nay, giới trí thức Việt Nam vẫn luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm. Các chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước ban hành trong những năm vừa qua đã tạo ra những chuyển biến rất tích cực, góp phần tạo động lực cho sự phát triển của đội ngũ tri thức, để giới trí thức có thể đóng góp tốt hơn cho quá trình đổi mới, phát triển đất nước... Tuy nhiên, so với yêu cầu phát triển của đất nước, sự phát triển của đội ngũ trí thức Việt Nam còn nhiều hạn chế. Các hạn chế đó khiến cho những đóng góp của đội ngũ trí thức với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước còn khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng to lớn của con người Việt Nam, giá trị Việt Nam”.

PGS Chủ tịch nhấn mạnh đến một số nội dung và đề nghị tập trung trao đổi, thảo luận:

1/ Nội hàm khái niệm trí thức, thực trạng đội ngũ trí thức và đóng góp của trí thức vào quá trình phát triển kinh tế- xã hội của đất nước giai đoạn hiện nay.

2/ Đánh giá về việc thực hiện Nghị quyết 27-NQ/TW ngày 6/8/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về xây dựng đội ngũ trí thức. Những thành công bước đầu, khó khăn, vướng mắc trong thực hiện Nghị quyết 27 và nguyên nhân.

3/ Những mong muốn của trí thức Việt Nam từ Đảng, Nhà nước và thách thức trong việc phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của trí thức Việt Nam trong quá trình phát triển đất nước.

4/ Giải pháp xây dựng và phát triển đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu của thời đại trong giai đoạn tới.

5/ Kinh nghiệm quốc tế và phát triển đội ngũ trí thức, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

6/ Quan điểm và giải pháp phát triển đội ngũ trí thức giai đoạn 2021-2030.

Qua những nội dung thảo luận trên, Chủ tịch Viện Hàn lâm cũng mong muốn nhận được nhiều thông tin trao đổi mở rộng, đa chiều, làm rõ các yêu cầu ngày càng cao đặt ra đối với đội ngũ trí thức Việt Nam hiện nay.

Đoàn chủ tịch điều hành Diễn đàn

Diễn đàn nhận được 06 báo cáo và 06 ý kiến thảo luận, được chia làm 02 phiên thảo luận, tập trung vào các vấn đề phát triển đội ngũ trí thức Việt Nam trong sự nghiệp đổi mới đất nước (Đặc điểm của đội ngũ trí thức Việt Nam trong sự phát triển của cách mạng 4.0: những điểm mạnh và hạn chế; Trí thức với hội nhập quốc tế; Phát huy vai trò của trí thức khoa học và công nghệ Việt Nam trong thời đại công nghiệp 4.0; Quản lý công chức theo năng lực, kinh nghiệm quốc tế và đề xuất kiến nghị cho Việt Nam; Nghị quyết 27-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương về xây dựng đội ngũ trí thức: thuận lợi và khó khăn khi thực hiện).

Toàn cảnh diễn đàn

Tại diễn đàn, các đại biểu đã tập trung trao đổi, làm rõ khái niệm nội hàm, vai trò và thực trạng phát triển đội ngũ trí thức Việt Nam, đóng góp của trí thức vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước hiện nay; đánh giá, tổng kết việc thực hiện Nghị quyết 27-NQ/TW; những thách thức và yêu cầu mới đặt ra đối với đội ngũ trí thức Việt Nam, đề xuất các kiến nghị, giải pháp để xây dựng, phát triển và phát huy hơn nữa vai trò của trí thức Việt Nam trong giai đoạn 2021 - 2030.

Các đại biểu tham dự chụp ảnh lưu niệm

Những ý kiến đóng góp quý báu này góp phần xây dựng các giải pháp, chính sách cụ thể để phát triển đội ngũ trí thức Việt Nam, phục vụ trực tiếp cho việc tư vấn chính sách, soạn thảo Đề án phát triển đội ngũ trí thức Việt Nam giai đoạn 2021-2030 để trình Chính phủ./.


Tác giả: Nguyễn Thu Trang
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết