• Tiếng Việt
  • Tiếng Anh
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5

Nhằm chào mừng và tôn vinh các nhà khoa học nhân dịp kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5, đồng thời ghi nhận các kết quả xuất sắc của các nhà khoa học của Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam (Viện Hàn lâm) trong năm qua, sáng ngày 18/5/2017, tại Hội trường tầng 2, trụ sở số 1 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội, Viện Hàn lâm long trọng tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Tham dự Lễ kỷ niệm, có GS.TS. Nguyễn Quang Thuấn, Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm; PGS.TS. Bùi Nhật Quang, Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm; GS.TS. Phạm Văn Đức, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm cùng đại biểu là Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ Viện Hàn lâm; Ủy viên Hội đồng Khoa học Viện Hàn lâm; Thường vụ Công đoàn và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Viện Hàn lâm; đại diện lãnh đạo tạp chí, các giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ khoa học đang công tác tại Viện Hàn lâm, chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và cấp Viện Hàn lâm năm 2016; các chủ nhiệm đề tài cấp quốc gia, cấp bộ năm 2016 đạt loại xuất sắc, các chủ nhiệm đề tài cấp cơ sở năm 2016 đạt loại xuất sắc và tiêu biểu các đơn vị, các cán bộ Viện Hàn lâm có bài đăng tạp chí thuộc hệ thống ISI và Scopus và 4 tháng đầu năm 2017.

GS.TS. Nguyễn Quang Thuấn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam phát biểu tại Lễ Kỷ niệm

Kể từ khi Quốc hội nước Cộng hòa xã hội Việt Nam khóa XIII, kỳ họp thứ 5 thông qua ngày 18/6/2013 đã quy định lấy ngày 18/5, kỷ niệm ngày Bác Hồ đã gặp gỡ các nhà khoa học Việt Nam tại Đại hội toàn quốc lần thứ nhất Hội phổ biến Khoa học Kĩ thuật Việt Nam (18-5-1963) làm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam, ngày 18/5 hàng năm đã thực sự là ngày hội của những người làm công tác nghiên cứu khoa học.

Trong Lễ Kỷ niệm lần thứ tư này, thay mặt Đảng ủy và Lãnh đạo Viện Hàn lâm, phát biểu tại buổi lễ, GS.TS. Nguyễn Quang Thuấn nhiệt liệt chào mừng các nhà khoa học có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu khoa học trong năm qua; đồng thời nhấn mạnh, năm 2016 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với Viện Hàn lâm và đất nước, nhiệm vụ trọng tâm của cả nước, các bộ ngành và Viện Hàn lâm là tập trung triển khai tích cực văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XII.

Giáo sư Chủ tịch cũng điểm lại những kết quả quan trọng của Viện Hàn lâm trong nghiên cứu khoa học, tư vấn chính sách và đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao, như: thực hiện chuyên nghiệp các đề tài cấp Bộ, cấp Cơ sở; triển khai Chương trình trọng điểm cấp Quốc gia và cấp Bộ; tổ chức hội thảo triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, đặc biệt là ghi dấu ấn trong việc nhận định đánh giá tác động của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư với các Bộ, ngành, địa phương và các nhà khoa học trong cả nước…; triển khai Chương trình khoa học trọng điểm về Biên soạn Bách Khoa thư Việt Nam… Giáo sư Chủ tịch mong muốn, Ngày Khoa học và Công nghệ 18/5 cũng là dịp để các nhà khoa học cùng nhìn nhận lại những kết quả đạt được trong năm 2016 để từ đó nhận thức sâu sắc hơn trọng trách của bản thân trước những vấn đề đặt ra của đất nước.

Toàn cảnh buổi lễ

Với những kết quả đạt được trong năm qua, GS Chủ tịch bày tỏ niềm tin sâu sắc vào tinh thần nhiệt huyết, đam mê, sáng tạo của các nhà nghiên cứu Viện Hàn lâm cũng như gánh vác trọng trách lớn lao mà Đảng và nhân dân giao phó, góp phần phát triển đất nước, bảo vệ Tổ quốc hướng tới hội nhập vào sự phát triển chung của Khoa học xã hội ở khu vực và thế giới.

GS.TS. Nguyễn Quang Thuấn tặng bằng khen cho các cá nhân có đề tài khoa học cấp Nhà nước đạt xuất sắc năm 2015-2016
 
GS.TS. Phạm Văn Đức tặng bằng khen cho các cá nhân có đề tài khoa học cấp Bộ đạt xuất sắc năm 2016

Thừa ủy quyền của Chủ tịch Viện Hàn lâm, Trưởng ban Ban Thi đua – Khen thưởng Viện Hàn lâm – TS. Phùng Ngọc Tấn đã công bố Quyết định số 856/QĐ-KHXH ngày 17/5/2017 của Chủ tịch Viện Hàn lâm về việc tặng Bằng khen cho 7 cá nhân có đề tài khoa học cấp Nhà nước đạt xuất sắc năm 2015-2016:

1/ TS. Vũ Thị Minh Chi, Viện Nghiên cứu Con người

2/ PGS.TS. Nguyễn Duy Dũng, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Đông Nam Á

3/ PGS.TS. Nguyễn Ngọc Hà, Tổng biên tập Tạp chí Khoa học xã hội Việt Nam

4/ TS. Đặng Thị Hoa, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Gia đình và Giới

5/ TS. Đào Thị Minh Hương, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Con người

6/ PGS.TS. Nguyễn Như Phát, nguyên Viện trưởng Viện Nhà nước và Pháp luật

7/ TS. Nguyễn Quốc Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Tôn giáo

Tặng bằng khen cho  21 cá nhân có đề tài khoa học cấp Bộ đạt xuất sắc năm 2016; tuyên dương 25 cá nhân tiêu biểu có đề tài khoa học cấp cơ sở đạt xuất sắc năm 2016 và 16 cá nhân tiêu biểu có bài viết đăng trên tạp chí thuộc hệ thống ISI, Scopus.

PGS.TS. Bùi Nhật Quang tặng hoa chúc mừng các cá nhân tiêu biểu có đề tài khoa học cấp cơ sở đạt xuất sắc năm 2016
 
GS.TS. Phạm Văn Đức tặng hoa chúc mừng các cá nhân tiêu biểu có bài viết đăng trên Tạp chí ISI và Scopus

Đại diện các nhà khoa học, phát biểu tại buổi lễ, TS. Nguyễn Quốc Tuấn bày tỏ niềm vinh dự khi được nhận bằng khen về những đóng góp của Đề tài cấp Nhà nước “Phát huy giá trị của tôn giáo nhằm góp phần xây dựng và nâng cao đạo đức, lối sống con người Việt Nam hiện nay”; đồng thời gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Ban Lãnh đạo Viện Hàn lâm và các Ban chức năng đã tạo điều kiện thuận lợi cũng như góp sức vào thành tích chung của Viện Nghiên cứu Tôn giáo trong thời gian qua. Qua đó TS. Nguyễn Quốc Tuấn hi vọng, Viện Nghiên cứu Tôn giáo sẽ ngày càng khẳng định được uy tín đào tạo chuyên gia cũng như các nhà khoa học Viện Hàn lâm sẽ đóng góp tích cực và hiệu quả hơn nữa đối với sự phát triển xã hội trong tương lai.

TS. Nguyễn Quốc Tuấn phát biểu tại buổi lễ
 
TS. Trần Thị Hồng phát biểu tại buổi lễ

Nhằm khơi dậy tinh thần đam mê khoa học, sáng tạo của đội ngũ các nhà khoa học, đặc biệt là các nhà khoa học trẻ, chia sẻ về cơ hội và thách thức đặt ra trong công tác nghiên cứu khoa học, nhà khoa học trẻ - TS. Trần Thị Hồng, Viện Nghiên cứu Gia đình và Giới (đề tài cấp Bộ đạt Xuất sắc) và ThS. Nguyễn Thị Phương Dung, Viện Nghiên cứu Châu Âu (Đề tài cấp Cơ sở đạt loại Xuất sắc) trân trọng cảm ơn Ban Lãnh đạo Viện Hàn lâm cũng như Lãnh đạo đơn vị đã tạo điều kiện để đồng chí thực hiện thành công đề tài; qua đó đề xuất các ý kiến nhằm nâng cao chất lượng của hệ đề tài cấp Cơ sở và hỗ trợ đội ngũ cán bộ nghiên cứu (cán bộ trẻ) đáp ứng yêu cầu đặt ra. Các nhà nghiên cứu trẻ cũng bày tỏ hi vọng, trong thời gian tới, Ban Lãnh đạo Viện Hàn lâm tiếp tục đưa ra những chính sách nhằm tạo động lực cho các cán bộ nghiên cứu thể hiện lòng nhiệt huyết và say mê hơn nữa trong nghiên cứu khoa học.

Trong không khí vui mừng của Lễ Kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Lãnh đạo Viện Hàn lâm đã trao tặng bằng khen và tặng hoa chúc mừng cho 07 cá nhân có đề tài khoa học cấp Nhà nước đạt xuất sắc năm 2015-2016; 21 cá nhân có đề tài khoa học cấp Bộ đạt xuất sắc năm 2016 và tuyên dương 25 cá nhân tiêu biểu có đề tài khoa học cấp cơ sở đạt xuất sắc năm 2016 và 16 cá nhân tiêu biểu có bài viết đăng trên Tạp chí thuộc hệ thống ISI và Scopus.

Có thể nói, sự tôn vinh các nhà khoa học xuất sắc trong Lễ Kỷ niệm năm 2017 sẽ truyền cảm hứng cho toàn thể các nhà khoa học Viện Hàn lâm và thành công sẽ được nhân lên trong năm tới.

Nguồn: Vass.gov.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan