• Tiếng Việt
  • Tiếng Anh
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lễ Ký kết Thỏa thuận hợp tác trao đổi khoa học giữa Viện Nghiên cứu Phát triển bền vững Vùng (Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam) và Viện Nghiên cứu Xã hội – Chính trị (Viện Hàn lâm Khoa học Nga)

Trên cơ sở mối quan hệ hợp tác trao đổi lâu dài, nhằm tăng cường giao lưu hợp tác quốc tế về khoa học xã hội và nhân văn, dựa trên nguyên tắc bình đẳng cùng có lợi, sáng ngày 4/11/2016, tại Hội trường 3B nhà A, trụ sở số 1 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội, Viện Nghiên cứu Phát triển bền vững Vùng (IRSD) thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam (VASS) và Viện Nghiên cứu Xã hội - Chính trị (ISPR) thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga (RAS) đã ký kết Thỏa thuận hợp tác trao đổi khoa học giữa hai bên.

 

PGS.TS. Bùi Quang Tuấn, Viện trưởng IRSD và Giáo sư Sergei Vassilevich Ryantzev, Giám đốc Trung tâm xã hội Kinh tế và
Nhân khẩu học xã hội, ISPR ký kết Thỏa thuận hợp tác trao đổi khoa học giữa hai bên tại buổi lễ
 

 

Tham dự Lễ Ký kết, về phía IRSD, có: PGS.TS. Bùi Quang Tuấn, Viện trưởng IRSD và các Phó Viện trưởng là TS. Lê Anh Vũ và TS. Nguyễn Đình Chúc cùng cán bộ lãnh đạo các phòng chuyên môn, nghiệp vụ và cán bộ viên chức của Viện IRSD. Về phía ISPR, có đại diện lãnh đạo là Giáo sư Sergei Vassilevich Ryantzev, Giám đốc Trung tâm xã hội Kinh tế và Nhân khẩu học xã hội cùng các cán bộ nghiên cứu của Viện.

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS. Bùi Quang Tuấn và Giáo sư Sergei Vassilevich Ryantzev khẳng định, việc ký kết hợp tác Thỏa thuận hợp tác trao đổi khoa học giữa hai bên nhằm mở ra những cơ hội hợp tác mới, giao lưu song phương và đa phương cho cả hai viện, là dấu mốc quan trọng trong quá trình hợp tác, liên kết nghiên cứu, đào tạo giữa hai cơ quan.

Hai bên thống nhất ký kết Thỏa thuận hợp tác trao đổi khoa học với các nội dung:

1) Hai bên tổ chức và tiến hành các hoạt đông nghiên cứu chung về các vấn đề địa lý dân cư, dân số học và di dân.

2) Hai bên phổ biến kết quả nghiên cứu khoa học, bao gồm: việc công bố các bài báo khoa học; tiến hành các hoạt động nghiên cứu và đào tạo chung (tổ chức hội thảo, seminars, bàn tròn, giảng dạy).

3) Hai bên áp dụng các kết quả nghiên cứu vào trong quá trình giảng dạy, đào tạo thông qua các chương trình đào tạo thạc sỹ , tiến sỹ.

4) Hai bên lồng ghép các kết quả nghiên cứu vào trong các chính sách về dân số, di cư, phát triển bền vững vùng ở Việt nam và Liên bang Nga.

5) Hai bên chuẩn bị các đề án nghiên cứu chung và đấu thầu với các Quỹ và các tổ chức tài trợ khoa học khác.

 

Các đại biểu tham dự của Viện IRSD - VASS và Viện ISPR - RAS
chụp ảnh lưu niệm
 

 

Theo đó, hai bên hướng tới tập trung vào các chủ đề cho những dự án nghiên cứu chung bao gồm:

1. Xây dựng hệ thống giám sát quá trình định cư và biến động trong điều kiện biến đổi khí hậu (ví dụ như ở các vùng ven biển của Liên bang Nga và Việt Nam) để tham gia đấu thầu các dự án của Quỹ Nghiên cứu Khoa học cơ bản của VASS và Liên bang Nga trong giai đoạn 2017-2020.

2. Các vấn đề dân cư ở các vùng núi và các vùng khó khăn ở Việt Nam và Liên bang Nga: nghiên cứu các vấn đề kinh tế- xã hội, nhân khẩu học và chính sách di dân.

3. Biến đổi khí hậu và di dân ở Việt Nam và Liên bang Nga.

4. Chính sách di dân vì mục tiêu phát triển bền vững, các vấn đề xã hội của quá trình đô thị hoá, liên quan đến di dân; vấn đề phát triển hạ tầng giao thông đô thị.

5. Các vấn đề phối hợp liên vùng về bảo vệ môi trường, phát triển nguồn nhân lực.

Thỏa thuận hợp tác giữa hai viện là kết quả của quá trình tìm hiểu, xác định các mối quan tâm chung và khả năng hợp tác giữa hai bên. Các nội dung và khuôn khổ hợp tác là phù hợp với các ưu tiên nghiên cứu của hai viện cũng như khả năng triển khai trong tương lai; có hiệu lực 05 năm kể từ ngày ký.

PGS.TS. Bùi Quang Tuấn, Viện trưởng IRSD và Giáo sư Sergei Vassilevich Ryantzev, Giám đốc Trung tâm xã hội Kinh tế và Nhân khẩu học xã hội, ISPR đã cùng nhau ký kết Thỏa thuận hợp tác trao đổi khoa học giữa hai bên trước sự chứng kiến của các đại biểu tham dự.

Lễ Ký kết Thỏa thuận hợp tác diễn ra thành công trong không khí ấm áp và thắm tình hữu nghị giữa các đại diện hai cơ quan.

Nguồn: Vass.gov.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết