Nhận thức về pháp luật và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong mua sắm tực tuyến tại thành phố Hồ Chí Minh
Nguyễn Thị Vân
Tóm tắt: Xu hướng mua sắm trực tuyến ngày càng phát triển và dần khẳng định vai trò quan trọng trong cuộc sống của người dân thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn còn e ngại trong mua sắm trực tuyến bởi vấn đề hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hoặc sản phẩm nhận được không đúng yêu cầu của người đặt mua, … vẫn diễn ra khá phổ biến. Bên cạnh đó, khi bị vi phạm quyền lợi, người tiêu dùng thường tự giải quyết mà không khiếu nại do ngại mất thời gian, thủ tục rắc rối, hoặc không biết ai hay nơi nào có thể hỗ trợ, bảo vệ quyền lợi cho mình. Trên cơ sở phân tích sự hiểu biết của người tiêu dùng về pháp luật trong mua sắm trực tuyến, đánh giá của người tiêu dùng về việc giải quyết khiếu nại đối với người bán và đối với các cơ quan chức năng, bài viết đề xuất một số biện pháp nâng cao nhận thức về pháp luật và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong mua sắm trực tuyến.
Từ khóa: Mua sắm trực tuyến; Nhận thức của người tiêu dùng; Pháp luật.
.................
Bài đăng trên Tạp chí Phát triển bền vững Vùng số 3(2021).
(Tham khảo thông bài viết xin liên hệ trực tiếp:
- Bộ phận Tạp chí Phát triển bền vững Vùng
Địa chỉ: Tầng 8, Số 1 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội
- Bộ phận Thư viện Viện Nghiên cứu Phát triển bền vững Vùng
Địa chỉ: Tầng 8. Số 1 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội
Nhân viên Thư viện: Nguyễn Thị Đậm (ĐT: 0986534092, Email: dam.sdin@gmail.com)