• Tiếng Việt
  • Tiếng Anh
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Viện Nghiên cứu Phát triển bền vững Vùng (2005-2015)

Sáng ngày 17/12/2015, tại Hội trường 3D, trụ sở 1A, Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội, Viện Nghiên cứu Phát triển bền vững Vùng (Viện Nghiên cứu PTBV Vùng) thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam (Viện Hàn lâm) long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm thành lập (2005-2015). Tham dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo đến từ các ban chức năng và viện nghiên cứu chuyên ngành thuộc Viện Hàn lâm cùng sự có mặt đông đủ của cán bộ công chức, viên chức Viện Nghiên cứu PTBV Vùng.

Viện Nghiên cứu Phát triển bền vững Vùng tiền thân là Viện Nghiên cứu Phát triển bền vững Vùng Bắc Bộ được thành lập vào ngày 01 tháng 4 năm 2005 theo Quyết định 292/QĐ-KHXH của Chủ tịch Viện Khoa học xã hội Việt Nam và được thành lập theo Quyết định số 2201/QĐ-TTg ngày 29 tháng 12 năm 2009 của Chính phủ. Theo Nghị định số 109/2012/NĐ của Thủ tướng Chính phủ, Viện Nghiên cứu PTBV Vùng có chức năng, nhiệm vụ nghiên cứu các vấn đề lý luận và thực tiễn về PTBV, PTBV vùng và cung cấp các luận cứ khoa học và tư vấn chính sách cho các nhà hoạch định chính sách về lĩnh vực PTBV và PTBV vùng. Đến nay, sau 10 năm xây dựng và phát triển, Viện Nghiên cứu PTBV Vùng có 35 cán bộ, trong đó có 03 Phó Giáo sư; 07 Tiến sĩ và 17 Thạc sĩ thuộc các chuyên ngành kinh tế, văn hóa, xã hội và môi trường.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, PGS.TS. Bùi Quang Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu PTBV Vùng đã điểm lại các hoạt động nghiên cứu khoa học được Viện triển khai kể từ ngày thành lập cho đến nay, nhấn mạnh đến những kết quả nghiên cứu đã góp phần làm rõ nội dung và thực trạng PTBV của vùng Bắc Bộ và các vùng khác trong cả nước. Trong lĩnh vực hợp tác nghiên cứu khoa học, ngoài những dự án nghiên cứu với các cơ quan nghiên cứu trong và ngoài Viện Hàn lâm, Viện còn phối hợp tổ chức, triển khai nhiều dự án nghiên cứu sử dụng ngân sách của các địa phương và các tổ chức quốc tế… Bên cạnh chức năng, nhiệm vụ nghiên cứu khoa học, các cán bộ của Viện đã tích cực tham gia công tác đào tạo ở trình độ sau đại học thuộc nhiều chuyên ngành (PTBV, kinh tế, chính sách công, quan hệ quốc tế và phát triển con người…). Trong thời gian tới, Viện Nghiên cứu PTBV Vùng sẽ tiếp tục đẩy mạnh những vấn đề nghiên cứu mới trước bối cảnh toàn cầu hóa và biến đổi khí hậu, tập trung vào những định hướng nghiên cứu chính, đó là:

(1) Lý luận và thực tiễn PTBV Vùng ( trong đó có mở rộng vùng trong khu vực và vùng quốc tế như GMS - Khu vực tiểu vùng sông Mê Kông, tam giác và tứ giác phát triển giữa các nước ASEAN, các hàng lang kinh tế, các vành đai ven biển…).

(2) Tăng trưởng xanh, kinh tế xanh, nông nghiệp thông minh, đô thị hóa và đô thị thông minh, nông thôn mới.

(3) Liên kết vùng và PTBV vùng và PTBV các vùng đô thị.

(4) Biến đổi khí hậu, giảm thiểu và tăng cường năng lực chống chịu với biến đổi khí hậu.

(5) An ninh phi truyền thống (an ninh lương thực, an ninh năng lượng, an ninh con người…).

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về nguồn nhân lực và cơ sở vật chất, nhưng với sự quan tâm ủng hộ thường xuyên của Lãnh đạo Viện Hàn lâm, sự hỗ trợ và hợp tác có hiệu quả từ các ban chức năng cùng sự chung sức của các cán bộ trong Viện, Viện Nghiên cứu PTBV Vùng sẽ tiếp tục phấn đấu nỗ lực nhiều hơn trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao. Cụ thể là xây dựng Chiến lược phát triển nguồn nhân lực, tăng cường năng lực nghiên cứu và đào tạo, mở rộng và đẩy mạnh hợp tác với các đơn vị nghiên cứu trong nước và quốc tế để có thêm nhiều kết quả cụ thể và thiết thực trong nghiên cứu và tư vấn chính sách cho các cơ quan hoạch định chính sách ở trung ương và địa phương về các vấn đề PTBV vùng, góp phần khẳng định uy tín và vị thế của Viện trong hệ thống các đơn vị nghiên cứu trực thuộc Viện Hàn lâm và cả nước.

Buổi lễ kết thúc trong không khí trang trọng và ấm áp với nhiều hoa và lời chúc mừng từ các đại biểu tham dự.

Viện Nghiên cứu Phát triển bền vững Vùng


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết