• Tiếng Việt
  • Tiếng Anh
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Mít tinh Kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam và Hội thảo “Bình đẳng giới từ thực tiễn Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam”

     Nhân dịp kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930-20/10/2021) và Ngày Phụ nữ Việt Nam, sáng ngày 20/10/2021, tại trụ sở Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, số 1 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội, Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam đã tổ chức Mít tinh Kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam và Hội thảo trực tiếp kết hợp trực tuyến về chủ đề “Bình đẳng giới từ thực tiễn của Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam”.

 

PGS.TS. Nguyễn Đức Minh phát biểu chào mừng tại buổi lễ Mít tinh

Tham dự buổi lễ có PGS.TS. Nguyễn Đức Minh, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Trưởng ban Ban Dân vận Đảng ủy, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm, Trưởng ban Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ Viện Hàn lâm; PGS.TS. Nguyễn Tài Đông, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Ban Tuyên giáo Đảng ủy Viện Hàn lâm; TS. Phạm Quang Linh, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ, Bí thư Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Viện Hàn lâm. Ngoài ra, tham dự buổi lễ còn có đại diện Ban chấp hành Công đoàn Viện Hàn lâm, đại diện của: lãnh đạo Văn phòng Đảng ủy Viện Hàn lâm, Ban Tổ chức - Cán bộ, Văn phòng Viện Hàn lâm, lãnh đạo một số đơn vị, lãnh đạo Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ của các đơn vị thuộc và trực thuộc Viện Hàn lâm, lãnh đạo và thành viên Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ Viện Hàn lâm.

Phát biểu khai mạc, thay mặt lãnh đạo Viện Hàn lâm, Phó Chủ tịch Nguyễn Đức Minh đã chúc mừng toàn thể các nữ công chức, viên chức và người lao động đã và đang công tác tại các đơn vị thuộc và trực thuộc Viện Hàn lâm, đánh giá cao và trân trọng năng lực, bản lĩnh, trí tuệ và vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ Việt Nam – những người đã có những đóng góp to lớn trên nhiều lĩnh vực, luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao và đảm nhiệm xuất sắc vai trò là hậu phương vững chắc, là người xây tổ ấm trong mỗi gia đình. Đồng chí Nguyễn Đức Minh chân thành cảm ơn tất cả các nữ công chức, viên chức và người lao động đã và đang làm việc say mê, phấn đấu bền bỉ, đóng góp rất lớn vào sự phát triển của Viện Hàn lâm. Phó Chủ tịch mong muốn, các cán bộ nữ Viện Hàn lâm sẽ tiếp tục nỗ lực, phát huy phát huy năng lực và tâm huyết của mình để đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển bền vững của Viện Hàn lâm, bảo tồn, giữ gìn và phát huy giá trị bản sắc văn hóa dân tộc, đạo đức tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới.

Thực hiện chương trình hoạt động năm 2021 Ban Vì sự tiến bộ của Phụ nữ tổ chức buổi Hội thảo khoa học với chủ đề “Bình đẳng giới từ thực tiễn Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam”. Hội thảo do PGS.TS. Nguyễn Đức Minh, GS.TS. Nguyễn Hữu Minh và PGS.TS. Lã Thị Thu Thủy chủ trì.

PGS.TS. Nguyễn Đức Minh, GS.TS. Nguyễn Hữu Minh và PGS.TS. Lã Thị Thu Thủy chủ trì buổi Hội thảo

Ban Tổ chức đã nhận được tham luận của hầu hết các đơn vị thuộc, trực thuộc Viện Hàn lâm. Các báo cáo tập trung vào các vấn đề: (i) Tổng kết việc thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011 -2020 và kết quả thực hiện ở Viện Hàn lâm. (ii) Nội dung và một số điểm mới trong Chiến lược quốc gia bình đẳng giới giai đoạn 2021-2030. (iii) Một số nội dung chủ yếu trong triển khai thực hiện Chiến lược quốc gia bình đẳng giới giai đoạn 2021-2030 ở Viện Hàn lâm. (iv) Chính sách, pháp luật về đến bình đẳng giới. (v) Kinh nghiệm quốc tế trong thực hiện công tác bình đẳng giới. (vi) Tình hình thực hiện công tác bình đẳng giới ở các đơn vị thuộc, trực thuộc Viện Hàn lâm.

Hội thảo được chia thành 02 phiên:

Phiên thứ nhất với 5 tham luận: (1) “Kết quả thực hiện chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011-2020 và một số vấn đề mới đặt ra trong Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2030” do GS.TS. Nguyễn Hữu Minh trình bày; (2) “Lãnh đạo của cấp ủy đối với công tác bình đẳng giới và hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ” do ThS. Võ Thị Vương Ngọc, đại diện Văn phòng Đảng - Đoàn thể trình bày; (3) “Chương trình quốc gia, bộ , ngành, địa phương về bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới” do TS. Trần Thị Hồng, đại diện Viện Nghiên cứu Gia đình và Giới trình bày; (4) “Chính sách, pháp luật về bình đẳng giới” do TS. Hoàng Kim Khuyên đại diện Viện Nhà nước và Pháp luật trình bày; (5) “Tư tưởng Hồ Chí Minh về bình đẳng giới và sự vận động của Đảng Cộng sản Việt Nam” do PGS.TS. Nguyễn Thu Nghĩa, đại diện Viện Triết học trình bày.

GS.TS. Nguyễn Hữu Minh trình bày tham luận tại Hội thảo

Phiên thứ hai với 4 tham luận: (1) “Lồng ghép các nội dung bình đẳng giới trong xây dựng chính sách, chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của đất nước” do đ/c Trần Xuân Phượng, đại diện Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ Viện Kinh tế Việt Nam trình bày; (2) “Bình đẳng giới trong hoạt động nghiên cứu và phục vụ nghiên cứu khoa học của thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh” do TS. Phạm Quang Linh, đại diện Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Viện Hàn lâm trình bày; (3) (4) “Tình hình, khó khăn, vướng mắc trong thực hiện công tác bình đẳng giới ở đơn vị và giải pháp” do đại diện Viện Nghiên cứu Châu Mỹ và do Viện Khoa học xã hội Vùng Nam Bộ trình bày.

Hai báo cáo viên đại diện Văn phòng Đảng – Đoàn thể và Đoàn thanh niên Cộng sản HCM Viện Hàn lâm trình bày tham luận

Hội thảo nhận được nhiều ý kiến thảo luận tập trung đánh giá tình hình thực hiện công tác bình đẳng giới tại các đơn vị thuộc, trực thuộc Viện Hàn lâm, đề xuất kiến nghị thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2030.

20-10_mit%20tinh%206(1).jpg

20-10_mit%20tinh%207(1).jpg

Quang cảnh buổi Hội thảo

Phát biểu tổng kết Hội thảo, Phó Chủ tịch Nguyễn Đức Minh đánh giá cao kết quả hội thảo. Hội thảo được thực hiện nghiêm túc, các đại biểu phát biểu sôi nổi về các vấn đề liên quan đến công tác bình đẳng giới, đặc biệt là vai trò của nữ giới trong nghiên cứu, phục vụ nghiên cứu và trong lãnh đạo, quản lý. Đồng chí cảm ơn các cấp ủy, lãnh đạo các đơn vị thuộc, trực thuộc, các tổ chức đoàn thể, Ban Vì sự tiến bộ của Phụ nữ của Viện Hàn lâm và của các đơn vị đã và đang quan tâm thực hiện tốt công tác bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ; cảm ơn và chúc mừng toàn thể nữ công chức, viên chức, người lao động của Viện Hàn lâm; cảm ơn các đại biểu đã tham dự Hội thảo và Ban tổ chức hội thảo. Đồng chí đề nghị trong thời gian tới Viện Hàn lâm và các đơn vị tiếp tục có những buổi trao đổi kinh nghiệm về công tác bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ; mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, phối hợp, hỗ trợ nhiều hơn nữa của các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể trong công tác vì sự tiến bộ của phụ nữ của Viện Hàn lâm./.

Nguyễn Minh Hồng

Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam

 


Nguồn:https://vass.gov.vn/tin-hanh-chinh-to-chuc/Mit-tinh-Ky-niem-Ngay-Phu-nu-Viet-Nam-va-Hoi-thao-Binh-dang-gioi-tu-thuc-tien-Vien-Han-lam-Khoa-hoc-xa-hoi-Viet-Nam-1197 Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết