Khái niệm, phân loại và đặc điểm việc làm trong nền kinh tế Gig
Nguyễn Hải Ninh
Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Dân số, lao động, việc làm,
Viện Khoa học lao động và Xã hội.
Trần Thị Ngọc Anh
Nghiên cứu viên Trung tâm Nghiên cứu Dân số, lao động, việc làm,
Viện Khoa học lao động và Xã hội.
Tóm tắt: Từ khi có sự phát triển bùng nổ của các hình thức thương mại điện tử, giao dịch trực tuyến và nền tảng lao động số, nền kinh tế việc làm tự do (gọi tắt là nền kinh tế Gig) ngày càng phát triển, quy mô lực lượng lao động tham gia vào nền kinh tế Gig ngày càng tăng lên nhanh chóng. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có khái niệm được công nhận rộng rãi về nền kinh tế Gig cũng như việc làm Gig, để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, bài viết tổng quan một số khái niệm, hình thái việc làm và một số đặc điểm việc làm trong nền kinh tế Gig. Đây là những cơ sở lý luận ban đầu nhằm nhận diện các vấn đề về việc làm Gig, là tiền đề cho những nghiên cứu chuyên sâu hơn, đánh giá thực trạng việc làm trong nền kinh tế Gig ở Việt Nam để đưa ra những hàm ý chính sách nhằm bảo vệ quyền lợi cho người lao động Gig trong thời gian tới.
Từ khoá: Nền kinh tế Gig; Việc làm Gig.
Nội dung bài viết gồm các phần chính sau:
1. Mở đầu
2. Một số khái niệm nền kinh tế Gig và việc làm Gig
3. Đặc điểm và phân loại việc làm trong nền kinh tế Gig
4. Kết luận
Note: Chi tiết bài viết xin vui lòng liên hệ bộ phận Thư viện – Phòng Quản lý khoa học. ĐT và zalo: 0986534092 (Nguyễn Thị Đậm)