• Tiếng Việt
  • Tiếng Anh
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tinh thần - kháng thể cần thiết trong đại dịch Covid-19 đang diễn ra rất phức tạp và thái độ ứng xử

Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam; Phòng chống dịch bệnh; Tinh thần làm việc

        Theo TS. Lê Thị Hải Nam, Chánh Văn phòng Đảng – Đoàn thể Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam (VASS), điều làm nên thành công của VASS khi ứng phó với dịch bệnh Covid-19 vừa qua đó là, chúng ta đã nêu cao tinh thần chủ động, dám đối mặt để giải quyết các vấn đề khó khăn, phức tạp, kịp thời ứng phó với các tình huống bất ngờ

        Qua gần 2 tuần kể từ ngày VASS bắt đầu chiến dịch phòng, chống dịch bệnh, đã có rất nhiều vấn đề xảy ra buộc VASS phải có những động thái quyết liệt để giải quyết các vấn đề phát sinh. Làm được điều này không dễ dàng bởi vì hầu hết các cán bộ chủ chốt của VASS đều thuộc diện cách ly (tập trung hoặc tại nhà) do nghi nhiễm vi rút corona. Tâm lý sợ bị nhiễm bệnh, sợ bị xa lánh, kỳ thị là vấn đề mà các cán bộ trong diện nghi nhiễm phải đối mặt. Bên cạnh đó, VASS cũng buộc phải thích ứng với hoàn cảnh và buộc phải giải quyết vấn đề làm thế nào để vận hành khi mà bộ máy lãnh đạo VASS không thể đến công sở? và khi ấy sự vào cuộc ngay lập tức của Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 Viện Hàn lâm (BCĐ) do VASS đã thành lập trước đó được coi là phản ứng nhanh, tức thì và hiệu quả của lãnh đạo Viện Hàn lâm khi chính những cán bộ này đang trong giai đoạn thực hiện các biện pháp cách ly. 

Văn phòng Đoàn TN chung tay vào cuộc, kêu gọi đoàn viên, thanh niên tích cực trao đổi thông tin về tình hình bệnh dịch thông qua phần mềm văn bản điều hành của VASS trên CTT Viện Hàn lâm và các trang mạng xã hội

        Ngay từ những ngày đầu thành lập, BCĐ đã khởi động bộ máy rất nhanh, cả hệ thống chính trị của Viện Hàn lâm đã vào cuộc rất đồng bộ, các cán bộ trong diện nghi nhiễm đã rất chủ động, phát huy sáng kiến, đồng lòng, có tinh thần trách nhiệm cao. Lãnh các đơn vị thuộc và trực thuộc đã nghiêm túc chấp hành và triển khai kịp thời hàng loạt các chỉ đạo từ BCĐ tới đơn vị và liên tục thực hiện các báo cáo nhanh, trao đổi trực tuyến, liên tục và đa chiều luồng thông tin nhằm cung cấp các thông tin chính thống về bệnh dịch.

        Khi có tình huống bất ngờ xảy như việc danh sách người nghi nhiễm của VASS bị lan tràn trên mạng, đã khiến cho tâm lý của họ hoang mang, thông tin cá nhân lan tràn trên mạng xã hội ảnh hưởng rất lớn đến đời tư, sinh hoạt và gia đình, khiến họ gặp nhiều rắc rối không đáng có, phải đối mặt với sức ép tâm lý không nhỏ từ sự thiếu hiểu biết hoặc kì thị thái quá của một số ít cư dân tại cộng đồng nơi cư trú.

       Để giải quyết vấn đề này, BCĐ đã triển khai ngay chiến dịch truyền thông, mở chuyên mục Chung tay phòng, chống dịch Covid-19 trên Cổng Thông tin điện tử của Viện Hàn lâm, kêu gọi các các cán bộ nghi nhiễm, nhất là những người có tiếp xúc gần với BN số 21 cung cấp thông tin, viết bài, trả lời phỏng vấn trên báo chí chính thống, thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình sức khỏe cho các cán bộ tiếp xúc tuyến dưới, đẩy mạnh công tác truyền thông trong toàn VASS; đăng tải nhiều bài viết tuyên truyền tới người dân, giúp họ hiểu đúng bản chất và cơ chế lây lan của bệnh dịch; Từ đó, giúp định hướng dư luận để người dân có quan điểm, thái độ phù hợp về vấn đề cách ly giúp các cán bộ nghi nhiễm và gia đình an tâm thực hiện trách nhiệm của mình.

Cán bộ văn phòng Đảng - đoàn thể nghiêm túc thực hiện việc đeo khẩu trang theo sự chỉ đạo từ BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 của VASS trong lúc làm việc

        Trên các trang mạng xã hội, mỗi thành viên trong diện nghi nhiễm của VASS đều đã thực sự trở thành những chiến sỹ trên mặt trận truyền thông. Có rất nhiều bài viết, kể cả thơ, nhạc, tranh hài hước…đã được chia sẻ với những góc nhìn chân thực, đa chiều giúp người đọc hiểu hơn về cuộc sống và những trải nghiệm của họ trong thời gian cách ly. Những thay đổi trong nhận thức và ứng xử nhân văn của người dân nơi các cán bộ này sinh sống được coi là những “kháng thể tinh thần” quý báu giúp các họ ấm lòng, vững tin hơn trong đại dịch Covid-19.

        TS. Lê Hải Nam đánh giá cao vai trò BCĐ và cho rằng sự điều hành của BCĐ có ý nghĩa hậu thuẫn then chốt trong cuộc chiến với dịch Covid-19, đặc biệt là sự gồng mình và ý chí hành động của các cán bộ trong diện nghi nhiễm. Vì lẽ đó tin vui đã đến với tất cả mọi người, các cán bộ thuộc diện cách ly tập trung đã và đang được về nhà còn các cán bộ đang cách ly tại nhà thì đã và đang chờ quyết định bỏ cách ly do đạt được các chỉ số xét nghiệm âm tính, an toàn có thể tái nhập cộng đồng.

       Nêu cao tinh thần chủ động, khuyến khích phát huy sáng kiến, khả năng tổng hợp, phân tích thông tin và quyết định hành động. Phát huy tối đa sức mạnh nội lực, năng động tìm kiếm, khai thác cơ hội, phối hợp của cơ quan liên quan để tăng thêm sức mạnh; gia tăng khả năng dự báo trước tình hình để tránh bị động là những gì BCĐ và các cán bộ trong diện nghi nhiễm của VASS đã làm để vượt qua những ngày khó khăn vừa qua của Viện Hàn lâm, góp phần vào công cuộc phòng chống dịch bệnh của cả nước.

Khí thế tưng bừng của Văn phòng Đảng - Đoàn thể VASS trong mùa dịch Covid -19

          Bên cạnh tinh thần tích cực, thì niềm tin cũng là một thành tố rất quan trọng, hãy tin vào sự chỉ đạo của Chính phủ, của Bộ Y tế và của các cơ quan liên quan trong việc đưa ra các giải pháp ngăn ngừa nguồn bệnh... Điều đó đã giúp BCĐ Viện Hàn lâm có những quyết sách đúng đắn, dịch bệnh sẽ bị dập tắt nếu tất cả chúng ta cùng hành động có trách nhiệm với chính mình. “Tôi, bạn và tất cả cộng đồng cùng đồng lòng, đồng sức, đồng tâm, đoàn kết cùng thực hiện tất cả các biện pháp phòng, chống một cách có trách nhiệm nhất thì dịch bệnh sẽ qua mau thôi. Tôi tin là như thế” TS. Lê Hải Nam chia sẻ./.


Tác giả: Phạm Vĩnh Hà - Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết