• Tiếng Việt
  • Tiếng Anh
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam cùng Lãnh đạo Viện Nghiên cứu Phát triển bền vững Vùng tiếp GS. Kiyotaka Yokomichi, Phó Chủ tịch Viện Nghiên cứu Chính sách quốc gia Nhật Bản

Sáng ngày 06 tháng 01 năm 2017, tại trụ sở Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, số 1 Liễu Giai, Ba Đình, Hà Nội, GS.TS. Nguyễn Quang Thuấn Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam (Viện Hàn lâm - VASS) tiếp GS. Kiyotaka Yokomichi, Phó chủ tịch Viện Nghiên cứu Chính sách quốc gia Nhật Bản (GRIPS) đến thăm và làm việc tại Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam.

Đi cùng GS. Kiyotaka Yokomichi, có: Ông Kiichi Tomiya, Cố vấn cao cấp; Bà Aiko Kitano, Chuyên viên Hợp tác quốc tế. Tham dự cùng Chủ tịch Viện Hàn lâm, về phía Ban Hợp tác quốc tế, có: ThS. Nguyễn Thanh Hà, Trưởng ban; Ông Hoàng Xuân Sáng, Trưởng phòng Phòng Tổ chức quốc tế; Về phía Viện Nghiên cứu Phát triển bền vững Vùng có: PGS.TS. Bùi Quang Tuấn, Viện trưởng; TS. Nguyễn Đình Chúc, Phó Viện trưởng; TS. Vũ Quốc Huy, Trưởng phòng Phòng Đô thị và Quy hoạch PTBV Vùng; ThS. Trần Minh, Trưởng phòng Phòng Văn hóa – Môi trường và PTBV Vùng.

Tại buổi làm việc, thay mặt Lãnh đạo Viện Hàn lâm, GS.TS. Nguyễn Quang Thuấn, Chủ tịch VASS vui mừng tiếp đón Đoàn đến thăm và làm việc tại Viện Hàn lâm. Chủ tịch đã giới thiệu sơ lược với Đoàn về nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức và 3 chức năng cơ bản của Viện Hàn lâm (nghiên cứu khoa học, tư vấn chính sách cho Đảng và Chính phủ Việt Nam, và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao về khoa học xã hội và nhân văn cho cả nước). Giáo sư Chủ tịch cũng thông báo cho Đoàn một số chương trình, dự án mà Viện Hàn lâm đang tiến hành nghiên cứu, như: nghiên cứu cơ sở khoa học và thực tiễn cho việc triển khai Văn kiện Đại hội XII của Đảng Cộng sản Việt Nam; phối hợp với các Bộ, Ngành và địa phương triển khai nghiên cứu và tổng kết thực tiễn để từ đó đề xuất các giải pháp chính sách cho Chính phủ cũng như cho các Bộ, Ngành và địa phương;…

Đoàn Viện Nghiên cứu Chính sách quốc gia Nhật Bản
Đoàn Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam

Trong lời đáp, GS. Kiyotaka Yokomichi, Phó Chủ tịch Viện Nghiên cứu Chính sách quốc gia Nhật Bản đã giới thiệu với các đại biểu tham dự về sự hình thành và phát triển 20 năm qua của Viện Nghiên cứu Chính sách quốc gia Nhật Bản (GRIPS). Trên thực tế, hoạt động GRIPS như một trường đại học quốc lập nhưng điểm đặc biệt của GRIPS là chịu trách nhiệm đào tạo cán bộ cao cấp cho nhà nước Nhật Bản và quốc tế, thực hiện nghiên cứu chính sách ở cấp độ cao, và đạo tạo thạc sĩ và tiến sĩ là các thành viên của chính phủ Nhật Bản và nước ngoài. Ngôn ngữ giảng dạy là tiếng Anh và tiếng Nhật. GRIPS có quan hệ mật thiết với Chính phủ, nhiều giảng viên nguyên là quan chức cấp cao của Chính phủ. Ngoài ra, GRIPS còn có những khóa đào tạo ngắn hạn dành cho cán bộ. GS. Kiyotaka Yokomichi mong rằng sẽ được hợp tác với VASS trong nghiên cứu chính sách.

 
 

GS.TS. Nguyễn Quang Thuấn và GS. Kiyotaka Yokomichi tặng quà lưu niệm

Tại buổi gặp, hai bên cùng nhau trao đổi, thảo luận những nội dung để trong thời gian sớm nhất có thể ký kết thỏa thuận hợp tác, trao đổi nghiên cứu, xây dựng dự án nghiên cứu chung mà hai bên cùng quan tâm, như: thường xuyên trao đổi thông tin về những ấn phẩm, công trình nghiên cứu, đánh giá của hai bên về quốc tế và khu vực; phối hợp tổ chức tọa đàm khoa học, hội thảo quốc tế về các lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm. Trước mắt, hai bên sẽ tập trung thực hiện dự án nghiên cứu (do Viện Phát triển Bền vững Vùng chủ trì); từ đó, phát triển những hướng nghiên cứu tiếp theo trong quá trình triển khai dự án./.

Nguồn: Vass.gov.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan